10 bài học tôi nhận được từ Steve Jobs


Đọc sách là một trong những cách dễ dàng nhất để trải nghiệm cuộc sống từ nhiều khía cạnh và có được sự đồng cảm cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả – Bill Gates…. đọc sách Online tại đây.

Thật đáng tiếc làm sao khi một người có tầm nhìn xa trông rộng như Steve Jobs đã không còn song hành truyền cảm hứng cho chúng ta trên những bước đường tiếp theo hướng tới kỷ nguyên công nghệ. Sự mất mát này nhắc nhở tất cả chúng ta về giá trị của cuộc sống. Tôi muốn nêu ra mười bài học lãnh đạo mà tôi học được từ Steve Jobs như một sự tôn vinh những đóng góp của ông.

Đơn giản hóa

Jobs từng yêu cầu một chiếc iPod đơn giản mà không có bất kỳ nút bấm nào, kể cả nút bật/tắt. Điều này có vẻ bất khả thi với các kỹ sư làm việc trong dự án, nhưng với Jobs, ông quyết không nhân nhượng. Các kỹ sư đã bị đẩy đến giới hạn của họ, và kết quả là phím home đã ra đời trong những nỗ lực đó. Jobs chỉ ra rằng: “Tập trung và đơn giản, đó là một ưong những câu thần chú của tôi.” Sự đơn giản còn khó đạt được hơn cả sự phức tạp: Bạn phải làm việc thật chăm chỉ và suy nghĩ thật thông suốt mới có thể khiến chờ mọi thứ trở nên đơn giản. Nhưng những kết quả cuối cùng thật đáng giá, bởi một khi bạn đã đạt đến trình độ này, bạn có thể dời non lấp biển.

Sức mạnh của câu trả lời “không”

Jobs rất tự hào về vô số sản phẩm mà ông tưởng rằng đã thất bại trong những năm qua đều trở thành những sản phẩm thành công rực rỡ. Có lúc, ông đã làm việc chăm chỉ để tạo ra một thiết bị tương tự như Palm Pilot, nhưng đã kiên quyết gác nó lại để tập trung vào thị trường điện thoại di động. IPod và iPhone là kết quả của quyết định này. Ngày nay, công ty của tôi cũng tạo một danh sách dự án hàng tháng mang tên Not For Now (không phải bây giờ).

Tiền được đánh giá quá cao

“Làm người giàu nhất khi đã nằm dưới mồ chẳng có nghĩa lý gì đối với tôi… Mỗi tối lên giường ngủ mà có thể nói rằng ta đã làm được điều tuyệt vời trong hôm nay… đó mới là điều tôi muốn.” Đổi mới không phải là việc bạn bỏ ra bao nhiêu tiền cho nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm. Khi Apple tung ra sản phẩm Mac, IBM đã tiêu tốn tiền bạc gấp ít nhất 100 lần cho việc nghiên cứu và phát triển, vấn đề không nằm việc bạn bỏ ra bao nhiêu tiền, mà là ở những con người bạn có, định hướng của bạn, và hiểu biết của bạn tới đâu.

Không quan trọng bạn nói gì, mà là nói như thế nào

Jobs chỉ đạo sản xuất và tung ra sản phẩm luôn làm cho khách hàng phải say mê. Không phải sản phẩm nào dưới thời Jobs đều là những sản phẩm tân tiến nhất trên thị trường; song người dùng vẫn cho là như vậy. Một phần là do ông luôn đặc biệt yêu cầu giữ bí mật về các sản phẩm của mình.

Chính sự bí ẩn này đã làm khách hàng càng thêm thèm muốn sản phẩm một khi nó ra mắt thị trường. Đây là điểm tối quan trọng – nhận thức trở thành sự thật. Steve Jobs thành công một phần do ông biết rằng: “Khách hàng của bạn luôn mơ về một cuộc sống hạnh phúc hơn, tốt đẹp hơn. Đừng quan tâm đến sản phẩm. Thay vào đó, hãy làm cuộc sống của họ thêm phong phú.”

Mượn những ý tưởng hay và biến chúng thành những ý tưởng tuyệt vời

Jobs và Apple đã không tạo ra chuột máy tính, file nghe nhạc hoặc màn hình cảm ứng, nhưng họ đã nhận ra giá trị của chúng và tích hợp những đổi mới này vào sản phẩm của mình. Đôi khi, việc phát minh ra thứ gì đó không quan trọng bằng việc phát minh ra cách thức để khiến thứ đó trở nên tuyệt vời hơn.

Đi ngược lại đám đông

Những hành động của Jobs là điển hình cho câu châm ngôn “Nếu số đông lúc nào cũng đúng thì tất cả chúng ta đều đã giàu to.” Giống như Henry Ford từng nói trước đây: “Nếu tôi hỏi công chúng những gì họ muốn, họ sẽ nói họ cần một con ngựa nhanh hơn.” Jobs thường không khảo sát ý kiến đám đông mà tự mang đến cho họ những gì ông nghĩ là họ cần. Điều này hầu như luôn hiệu quả, nhưng khi nó không thành công, sự thất bại trở thành cơ hội để ông thực hiện dự án tiếp theo và có những bài học kinh nghiệm từ thất bại đó. “Ở đây hội tụ những người điên, những kẻ bất lương, những kẻ nổi loạn, những kẻ gây rối, những cái chốt tròn trong các lỗ vuông… bởi vì họ đủ điên rồ để nghĩ rằng chính mình mới có thể có thể thay đổi thế giới.”

Ăn bữa trưa của riêng bạn

Có một câu nói ở Thung lũng Silicon đó là bạn cần phải ăn bữa trưa của chính mình trước khi có ai khác làm việc đó. Jobs quả thực có đủ niềm tin để làm điều này khi cho ra mắt iPhone, dù biết rõ rằng iPhone sẽ (và đúng là đã) bòn rút doanh số hàng đầu của iPod. Buông bỏ những gì quen thuộc và nắm lấy những điều mới mẻ là một thử thách thực sự đối với lãnh đạo.

Phấn đấu để đạt tới sự hoàn hảo

Ngay trước khi ra mắt iPod, Jobs đã thay thế tất cả các giắc cắm tai nghe để mỗi khi cắm, tiếng “cách” nghe hay hơn.

Đội ngũ nhỏ

Jobs không muốn nhóm làm iPhone của mình bị rối trí với các quan điểm định kiến xoay quanh thị trường điện thoại di động nên đã đưa họ đến làm việc tại một tòa nhà riêng biệt. Dù việc này khiến nhiều nhân viên tự ái vì không được lựa chọn tham gia vào dự án, thì sự thành công của nó là điều không thể bàn cãi. Nhóm Macintosh ban đầu có 100 thành viên. Bất cứ khi nào số thành viên lên đến 101, nhóm phải cải tổ lại và loại bỏ bớt một ai đó. Jobs tin rằng ông chỉ có thể nhớ được 100 cái tên mà thôi.

Lắng nghe trái tim của bạn

“Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời, liệu tôi có muốn làm việc mà tôi định làm không? Và nếu câu trả lời của tôi là “Không” trong nhiều ngày liên tiếp, thì tôi biết mình cần phải thay đổi điều gì đó.”

Thật đáng tiếc khi Jobs đã qua đời ở tuổi 56. Tuy nhiên, di sản của ông sẽ còn sống mãi trong những bài học mà ông đã để lại cho chúng ta. Tôi hy vọng bạn cũng thấy những bài học này hữu ích và bắt đầu áp dụng chúng vào cuộc sống của mình.

Erik Qualman

Chia sẻ
Nếu bạn thấy thông tin này hữu ích, hãy nhấn nút chia sẻ với bạn bè!

Bạn kiếm tiền Online đơn giản bằng cách COPY đường link màu xanh này: https://dgtraining.vn0 post lên các mạng xã hội để chia sẻ với bạn bè (bạn cần đăng nhập để thấy link). Bạn có thể xem Hướng dẫn kiếm tiền Online tại đây
Theo dõi
Báo cho tôi
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
© 2018. All rights reserved.
HTML Snippets Powered By : XYZScripts.com